Phạm Tuấn Hùng
Tiểu sử/ profile "Phạm Tuấn Hùng"
Ca sĩ/ ban nhạc: xxx
Tên thật/ tên đầy đủ: xxx
Ngày sinh/ Năm sinh/ thành lập:
Nước/ quốc gia: Việt Nam
'
Nhạc sỹ Phạm Tuấn Hùng
- Một lần nữa, hai chữ "đạo nhạc" lại được báo chí quan tâm khi ngày 10/1, Quỹ trao đổi và phát triển văn hoá Đan Mạch ra thông cáo rút lại giải thưởng của nhạc sĩ trẻ Phạm Tuấn Hùng do vi phạm quy chế trong cuộc thi "Giải thưởng âm nhạc trẻ thể nghiệm". Phóng viên TS đã có cuộc trao đổi với Phạm Tuấn Hùng về quyết định này.
- Trong thông cáo báo chí của Đại sứ quán Đan Mạch, họ có ghi rõ rằng "Người chiến thắng của cuộc thi , nhạc sĩ Phạm Tuấn Hùng, đã vi phạm qui chế của giải thưởng". Vậy anh có biết về thông tin này và anh đã có buổi làm việc trực tiếp nào trước khi họ đưa ra thông cáo này chưa?
Tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với bên Đại sứ quán Đan Mạch. Trong buổi làm việc đó do bất đồng ngôn ngữ và người phiên dịch không thể chuyển tải hết những điều tôi muốn nói. Tôi đã giải thích rõ với đại sứ quán về tác phẩm của tôi. Đồng thời tôi cũng đã có buổi nói chuyện với Robin về tác phẩm mang dự thi. Họ nói sẽ họp đưa ra quyết định sau nhưng đùng cái họ đưa ra thông cáo cho các báo chí khác hoàn toàn so với bản mà họ gửi cho tôi. Trong bản tiếng Anh họ gửi không hề giải thích vi phạm vì lý do gì. Họ có những cái nhìn của họ, đơn giản họ nghĩ tác phẩm "Đêm hè" do Robin sáng tác và đó là tác phẩm mang tên "Tiếng rao đường phố". Điều này hoàn toàn là vu khống, không liên quan gì cả.
- Yêu cầu là tác phẩm "sáng tác độc lập" và "chưa từng công diễn" trong điều 7 và điều 8 của thể lệ cuộc thi liệu anh có vi phạm?
Họ bảo vi phạm vào điều 7 và điều 8 là không có căn cứ. Bản "Đêm hè" ra đời từ năm 2001 cho bộ phim "Ngày hè sôi động" gắn liền với cái tên Phạm Tuấn Hùng. Đến 2003, lần đầu tiên Robin Rimbaud đến Việt Nam , chúng tôi đã cộng tác với nhau và remix bản này theo dạng thử nghiểm trình diễn ở Nhà hát Lớn với tác phẩm "Tiếng rao đường phố". Sau đó tôi có mời Robin về phòng thu và muốn thay đổi phối khi đi tí chút tạo bản phối khí thứ 2. Do vậy tác phẩm remix đó chỉ có tôi và Robin biết, chưa từng công bố cho ai cả.
- Anh có thể cho biết rõ hơn về cuộc thi mà anh đã tham gia và những thể nghiệm trong cuộc thi đó?
Yêu cầu cuộc thi là một tác phẩm nguyên gốc. Khi tham gia dự thi tôi gửi CD, qua cuộc chọn lọc sẽ có buổi biểu diễn trực tiếp tại Nhà hát Lớn và Đại sứ quán Đan Mạch. Theo tôi, mỗi một ca sĩ hát là một sự thể nghiệm, mỗi một nhạc sĩ mix là một thể nghiệm. Nếu cuộc thi yêu cầu chơi nhạc như đúng bản phối khí năm 2003 thì cần gì tôi trình diễn sống, cứ mang CD mở ra là được. Ban tổ chức có yêu cầu là tôi phải chơi một bản khác so với CD và khác cả trong hai đêm diễn. Biểu diễn 3 bài khác nhau theo đúng yêu cầu thử nghiệm.Vì vậy, tôi chơi rất ngẫu hứng. Phần remix đúng giọng hát của tôi, thêm chất liệu của những cái loop, sample. Ngay cả bây giờ cho tôi chơi lại bản nhạc hôm diễn ở Nhà hát Lớn tôi cũng không thể làm đúng y nguyên như nó được.
- Anh có thể chứng minh được hai bản "Tiếng rao đường phố" và "Đêm hè" là khác biệt nhau?
"Đêm hè" và "Tiếng rao đường phố" là hai bài hoàn toàn khác nhau, một bài có giọng hát của tôi và một bản hoàn toàn là âm thanh và những tiếng rao khác nhau. Họ không thể viết "Bản remix mang tính thể nghiệm của tác phẩm được làm bởi nhạc sĩ người Anh Robin Rimbaud trong chương trình dự án "Tiếng rao đường phố" do Hội đồng Anh tổ chức năm 2003 tại Hà Nội". Các bạn có thể truy cập vào web www.scannerdot.com của Robin, trong đó ghi rõ hai tác phẩm "Đêm hè" và "Nhớ anh" được kết hợp với nhạc sĩ Việt Nam. Nếu đó chỉ là một cái loop hay một cái mẫu âm nhạc thì không sao, nhưng trong đó có giọng hát của tôi. Khi Robin tự động đưa lên trang Web của anh ấy và ghi sai tên tôi là Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã không hỏi xin phép tôi. Tôi rất bực mình và gọi điện sang cho Robin yêu cầu anh ta ghi đúng lại tên tôi là Phạm Tuấn Hùng.
- Như vậy, ban tổ chức đã có sự nhầm lẫn trong việc đánh giá tác phẩm của anh?
Chính ban giám khảo đã sai quy chế khi trong thể lệ chỉ có 1 người được giải Nhất biểu diễn trong khi đó lại có tới 3 người tham gia biểu diễn. Bên cạnh đó, ban tổ chức hiểu sai về tính chất cuộc thi. Tôi thi tác phẩm chứ không thi phần phối khí. Điều quan trọng hơn trong một tác phẩm thể nghiệm, tôi làm cùng Robin thể nghiệm, nhưng khi diễn thì diễn độc lập. Trong lần thi vừa rồi tôi không có cơ hội diễn cùng Robin. Tôi đã phải tự chuẩn bị và tham gia buổi trình diễn một mình. Buổi biểu diễn thứ hai kết hợp với một nhạc sĩ, anh ta dựng thành Video clip bản nhạc, ngẫu hứng không có mục đích gì cả.
- Ttheo anh đâu là mấu chốt vấn đề mà ngay từ đầu anh đã không lường trước được?
Cái sai của tôi là không công bố người phối khí. Nhưng tôi nghĩ đó là tác phẩm của tôi, và Robin chỉ tham gia vai trò phối khí. Tôi đã có buổi làm việc với Robin. Rõ ràng Robin có thể nhận mình là người phối khí nhưng nếu nhận là người sáng tác thì sai. Vì tôi không bê nguyên như CD năm 2003 vào dự thi. Với lại thời gian lâu thế tôi cũng không thể chơi nguyên bản như trong CD đó được. Hơn nữa, chỉ vì tôi không nói rõ đó là bản nhạc sáng tác trước khi gặp Robin và hình thức âm nhạc trước đó là Pop và sau là những hình thức thể nghiệm khác.
- Nhưng trong bản thông cáo gửi báo chí ngày 10/01 thì có ghi cụ thể "Phạm Tuấn Hùng không những vi phạm các qui chế của giải thưởng mà còn không tôn trọng các qui định về bản quyền". Rõ ràng vi phạm quy chế và vi phạm bản quyền là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Và trong thông cáo được quy kết anh vi phạm bản quyền này ít nhiều sẽ tác động tới danh dự của một nghệ sĩ. Anh phản ứng như thế nào?
Cái đó là xúc phạm tôi. Tôi rất buồn và nghĩ đây là sự lật lọng, qua cầu rút ván. Yêu cầu là cuộc thi chỉ có một giải Nhất, không có giải Nhì, Ba. Giải Nhất yêu cầu biểu diễn miễn phí và được du lịch 1 tuần tại xứ sở nàng tiên cá Đan Mạch. Khi được tin sẽ trình diễn và chấp nhận diễn miễn phí chỉ với mong mỏi về tinh thần là được công chúng biết đến tác phẩm của mình chứ không mong chờ vào giải thưởng. Bản thân tôi cũng đã là một nhạc sĩ được khẳng định trong nhạc Pop và nhạc Jazz, đâu cần có cuộc thi này tôi mới có tên tuổi.
Thêm nữa, đó là một giải thưởng bằng giấy vì cho đến thời điểm 1 tháng sau cuộc thi, tôi vẫn chưa nhận được gì. Họ cũng không quan tâm tại sao mình lại có tác phẩm đấy, tinh thần thể nghiệm như thế nào, quy trình làm ra làm sao. Họ vừa công bố giải thưởng là gửi thông báo ngay. Tôi tham gia cuộc thi mong muốn có những thể nghiệm trong sáng, mới trong bài hát của mình. Thi là thi cái tinh thần.