Minh Châu
Tiểu sử/ profile "Minh Châu"
Ca sĩ/ ban nhạc: Minh Châu
Tên thật/ tên đầy đủ: Minh Châu
Ngày sinh/ Năm sinh/ thành lập:
Nước/ quốc gia: Việt Nam
NSƯT Minh Châu: "Tôi có linh cảm nghiệt ngã về sự đổ vỡ"
Thành công khi hoá thân vào những số phận éo le, tâm trạng giằng xé với đôi mắt quyến rũ và lay động lòng người. Nhưng cuộc đời của nữ nghệ sỹ này cũng đầy những biến động. Từng có những phút vinh quang tột đỉnh với 2 giải liên tiếp nữ diễn viên xuất sắc trong LHP VN lần thứ 8-9: Vai Nguyệt trong Cô gái trên sông và Liên trong Người đàn bà nghịch cát, ít ai được biết chị đã có những phút cay đắng.
Tay xách va li, tay dắt con nhỏ và một tương lai mờ mịt phía trước. Từng chui rúc trong căn nhà 8m2 ven sông nhưng giờ đây đã là bà chủ của những căn nhà tiền tỷ. Minh Châu chính là điển hình của tuýp phụ nữ không dễ khuất phục trước thách thức của cuộc sống. Khi số phận xô đẩy đến đường cùng, là lúc ý chí trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bỏ lại những khó khăn trắc trở của những ngày tháng nuôi con một mình, bỏ qua quãng thời gian phải chuyển hết nhà này sang nhà khác, Minh Châu ngày nay tràn đầy sức sống.
“Tôi có bản năng sống mạnh mẽ”
- Tôi đang hình dung chị với hình ảnh quyết tâm rời khỏi căn nhà mà chị từng hạnh phúc, chị có lường được hết những khó khăn mình và con gái sẽ đối mặt trong những ngày tháng sau đókhông?
Lúc đó tôi ra đi vì lòng tự ái, tôi tự ái cao khủng khiếp. Tôi chỉ kịp xách đúng chiếc valy mà tôi vừa đi diễn về, đó là thời gian hết sức khó khăn, kể ra không ai tin mẹ con tôi phải khổ đến thế. Tôi đưa con đi ở nhờ hết nhà người thân này đến bạn bè khác, rất cơ cực.
Thành công khi hoá thân vào những số phận éo le, tâm trạng giằng xé với đôi mắt quyến rũ và lay động lòng người. Nhưng cuộc đời của nữ nghệ sỹ này cũng đầy những biến động. Từng có những phút vinh quang tột đỉnh với 2 giải liên tiếp nữ diễn viên xuất sắc trong LHP VN lần thứ 8-9: Vai Nguyệt trong Cô gái trên sông và Liên trong Người đàn bà nghịch cát, ít ai được biết chị đã có những phút cay đắng.
Tay xách va li, tay dắt con nhỏ và một tương lai mờ mịt phía trước. Từng chui rúc trong căn nhà 8m2 ven sông nhưng giờ đây đã là bà chủ của những căn nhà tiền tỷ. Minh Châu chính là điển hình của tuýp phụ nữ không dễ khuất phục trước thách thức của cuộc sống. Khi số phận xô đẩy đến đường cùng, là lúc ý chí trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bỏ lại những khó khăn trắc trở của những ngày tháng nuôi con một mình, bỏ qua quãng thời gian phải chuyển hết nhà này sang nhà khác, Minh Châu ngày nay tràn đầy sức sống.
“Tôi có bản năng sống mạnh mẽ”
- Tôi đang hình dung chị với hình ảnh quyết tâm rời khỏi căn nhà mà chị từng hạnh phúc, chị có lường được hết những khó khăn mình và con gái sẽ đối mặt trong những ngày tháng sau đókhông?
Lúc đó tôi ra đi vì lòng tự ái, tôi tự ái cao khủng khiếp. Tôi chỉ kịp xách đúng chiếc valy mà tôi vừa đi diễn về, đó là thời gian hết sức khó khăn, kể ra không ai tin mẹ con tôi phải khổ đến thế. Tôi đưa con đi ở nhờ hết nhà người thân này đến bạn bè khác, rất cơ cực.
Bây giờ nghĩ lại tôi tự hỏi, làm thế nào mình có thể vượt qua những ngày không nhà cửa, tiền bạc, không gia đình như vậy. Tiền đóng phim dành dụm được, tôi mua một cái nhà nhỏ. Gọi là nhà cho sang chứ gọi là túp lều cũng chẳng sai. Nó chỉ rộng chừng 8m2, lại ở nơi hôi hám, rất khổ. Thế rồi có nhà bên cạnh họ ngỏ ý muốn mua túp lều ấy để thông sang cho rộng hơn. Họ trả giá hời nên tôi bán. Tôi cầm tiền đi mua được một chỗ khác rộng hơn một chút. Nhưng môi trường ở đó giống như “xóm liều”, chỉ toàn dân tệ nạn, nghiện ngập. Sợ ảnh hưởng tới con, tôi lại bán nhà đi mua chỗ khác.
Mỗi lần bán nhà tôi lời ra một tí. Giá nhà đất bắt đầu sốt lên, tôi quyết định mang con về nhà chị gái ở nhờ. Còn tiền nhà thì để mua đất. Mua chỗ này bán chỗ khác, có khi vừa mua xong người ta đã trả giá cao, có lãi, lại bán. Cứ như vậy khoảng 3 năm tôi dừng hẳn việc đóng phim, thậm chí có lúc còn có ý nghĩ bỏ nghề. Rồi tôi cũng có tiền để mua cho con mình cái nhà tử tế, lo được cho con gái mình ăn học đàng hoàng.
- Với nhiều người phụ nữ, sau một biến cố nào đó họ buộc phải đứng lên và lúc đó họ thể hiện được hết khả năng của mình, có nhiều việc trước kia chính họ không thể hình dung mình có thể làm được, chị là một trong số đó?
Đúng thế, qua biến cố của cuộc đời, tôi mới nhận thấy rằng bản năng sống của mình thật mạnh mẽ. Nhiều người thấy tôi mua bán nhà cứ nghĩ tôi kinh doanh địa ốc, nhưng không phải, cái đấy không phải kinh doanh mà tôi hoàn toàn đi theo cái gọi là tình thế, hoàn cảnh, cuộc sống nó đẩy mình đến cái chỗ mình phải làm phải bươn bả kiếm sống và nuôi con ăn học. Trong khó khăn, người ta biết chấp nhận và vượt qua được chính mình, hạnh phúc lại càng có ý nghĩa. Cuộc sống của tôi không bằng phẳng, êm đềm, nhưng cho đến bây giờ, sau khi đã đi qua một chặng đường dài, tôi thấy hài lòng và hạnh phúc với những gì mình có.
- Là một diễn viên hay phải xa nhà, chị làm thế nào để tuổi thơ con chị tránh được vết xước khi cha mẹ chia lìa?
Con tôi từ nhỏ cũng chịu nhiều thiệt thòi vì công việc tôi phải vắng nhà thường xuyên, nên phải gửi con khắp nơi. Mỗi lần mẹ đi quay phim là con lại vác ba lô có đầy đủ sách vở, quần áo sang hết nhà bác này sang nhà bác kia. Có khi tôi đi diễn về, gặp con, nó cứ quay mặt vào tường dỗi mẹ, thương lắm. Nhưng cũng chính vì thế mà Kiều Linh là đứa rất tự lập và mạnh mẽ, Linh sớm biết chia sẻ với mẹ nỗi buồn, sự cô đơn, nhất là sau khi tôi và chồng sống ly thân khoảng 10 năm, chồng mất, tôi gánh chịu không ít điều tiếng...
Tôi cũng coi con gái như một người bạn, bao buồn vui chuyện nghề, chuyện đời đều đem tâm tình, sẻ chia với con... Tôi không bao giờ ép con phải làm theo ý của mình mà thường lắng nghe và dùng những kinh nghiệm của mình để phân tích cho con gái hiểu. Dù trong hoàn cảnh nào tôi cũng luôn dành cho mình điều kiện học hỏi tốt nhất. Khi Kiều Linh thi đỗ thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương, sau một năm học thì giành được suất học bổng du học ở Mỹ, tôi mừng rớt nước mắt. Giờ đây Kiều Linh đã học xong thạc sỹ về kiểm toán tại Mỹ và hạnh phúc bên chồng người Mỹ. Từng chịu những đau khổ và những đổ vỡ trong tình yêu, tôi không khỏi thoáng lo lắng cho mối tình vượt biên giới của con, nhưng khi chứng kiến chàng rể “Tây” chăm sóc cho con gái với tình yêu, bổn phận và nếp sống trách nhiệm, tôi đã an lòng.
Tôi có linh cảm nghiệt ngã về sự đổ vỡ
- Vậy là con gái chị đã tìm thấy bến đỗ hạnh phúc, còn chị, một người đàn bà thành đạt và xinh đẹp chẳng lẽ lại dửng dưng với chuyện xây dựng hạnh phúc cho mình hay sao?
Tôi đã từng ham hố chuyện gia đình, từ ham hố bao trùm nhiều thứ ở đấy, cả sự khao khát có một sự chia sẻ. Nhưng tôi sợ cuộc sống gia đình vì biết nghề nghiệp và tính cách của mình sẽ làm khổ người sống bên cạnh. Xong rồi tôi sợ mình, tôi không thể hy sinh cái tôi của mình để làm một người vợ răm rắp nghe lời chồng.
Tôi linh cảm nghiệt ngã về sự đổ vỡ khi nhận ra những điểm không hoà hợp. Trải nghiệm cuộc sống càng nhiều tôi càng hiểu rằng, những thân phận nghệ sĩ thường có một mẫu số chung nào đó, là sự không bình yên. Trời cho người nghệ sỹ một phẩm chất quan trọng để làm nghệ thuật, đó là sự nhạy cảm. Nhưng cũng bởi quá nhạy cảm mà những hệ luỵ của nó khiến cho người ta khó kiếm tìm một cuộc sống như ta mong đợi. Ông chồng cũ của tôi từng ví von trên một con thuyền thì không thể cả hai cùng làm thuyền trưởng, tôi cũng đã từng ép mình sống khác đi nhưng không được, những nén chịu khi bung ra còn khủng khiếp hơn.
- Một diễn viên nổi tiếng xinh đẹp, sống một mình, chắc có rất nhiều người ngưỡng mộ và yêu mến, tôi nghĩ rằng sẽ nhiều người phụ nữ phải cảnh giác với chồng trước sức hút của chị đấy?
Đôi khi tôi nhận được những ánh mắt đố kị từ những người phụ nữ mà tôi gặp, họ thấy tôi sống phóng khoáng, nhiều quan hệ, có thể họ đánh giá không đúng về tôi. Chẳng hạn: tôi chơi bời, hay dễ dãi trong quan hệ. Nhưng khi họ tiếp xúc với tôi, tôi luôn tạo cơ hội để họ hiểu và đánh giá đúng về con người mình. Điều quan trọng nữa, tôi luôn chân thành, ham học hỏi, không giấu dốt, không sợ mình là một diễn viên điện ảnh mà thể hiện mình không biết sẽ bị người khác chê cười. Hiện tại tôi có rất nhiều bạn, mọi người làm rất nhiều nghề khác nhau, và mọi người đều rất yêu quý tôi, tình bạn và tình mẹ con là thứ tình cảm tôi trân trọng nhất hiện tại.
- Ông trời chẳng cho ai tất cả, cũng chẳng lấy hết của ai bao giờ, những người đàn bà sắc sảo và tự tin như chị có thể không may mắn trong hôn nhân, nhưng trong công việc, phải chăng sự quyết đoán đó lại là những điểm mạnh mang lại thành công?
Bạn hãy nhìn những người đàn bà phải ăn tối một mình, những người đàn bà sẵn sàng lao đến chỗ đông đúc,... Họ đều rất mạnh mẽ. Người đời hay nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Nhưng tôi lại mê tít việc của đàn ông. Mê mẩn đến nỗi trả ngay 2,5 tỷ đồng cho một cái nhà loàng xoàng trong vòng... 5 phút mà không cần mặc cả kỳ kèo... Đến nỗi ông chủ nhà cũng phải há hốc mồm vì “chưa thấy người phụ nữ nào đàn ông như thế”. Có những lần tôi mua nhà và bán nhà trong cùng một ngày, nghĩ lại nhiều khi tôi thấy mình liều thật. Nhưng tôi thấy mình có linh cảm rất tốt, nếu bước vào một căn nhà mà tôi thấy mình an tâm, có sinh khí, thì tôi quyết định mua ngay, còn có những căn nhà rất đẹp, nhưng tôi cảm thấy lạnh lẽo, thì giá thế nào tôi cũng không mua.
Tôi có cái thú muốn biến những gì méo mó thành thứ có duyên. Có mảnh đất xấu, chẳng ai thèm mua, tôi vẫn mua với suy nghĩ mình có thể “tạo dáng” để nó trở thành một tổ ấm xinh xắn. Mỗi ngôi nhà đều in dầu bàn tay và tâm huyết của tôi, tôi chăm chút cho căn nhà từ những góc nhỏ nhất. Khi có người đồng điệu về gu thẩm mỹ muốn tôi nhượng lại căn nhà, có chút lãi đủ trang trải cuộc sống, tôi lại đến nơi ở mới. Tôi chuyển chỗ ở hàng chục lần. Nhiều khi chia tay ngôi nhà in dấu nhiều kỷ niệm và con phố quá thân thuộc, tôi không cầm được nước mắt.
- Ở độ tuổi 50 trông chị vẫn tràn trề sức sống. Thời gian dường như đã khoan dung với nhan sắc của “người đàn bà nghịch cát” ngày nào, nhìn chị mỗi chiều lái xe “Mẹc” C200 đi chơi tennis - người ta dễ nghĩ đó là một nữ doanh nhân thành đạt hơn là một diễn viên điện ảnh, dường như đam mê trong chị đã không còn?
Điện ảnh là đam mê, là cái nghiệp, nhưng với tôi bây giờ, một kịch bản hay quan trọng hơn là có mặt thật nhiều. Thời điểm phim mỳ ăn liền đang thịnh hành, tôi chán phim nên bỏ đi làm ăn. 3 năm kinh doanh làm tôi khô cằn, chán nản, lúc đó bạn bè đều cho là tôi đã bỏ nghề, nhiều người còn bảo tôi chê làm phim ít tiền nên không diễn nữa. Nhưng không phải tôi vẫn làm nghề đấy thôi, nhưng chỉ có điều không thường xuyên, ồ ạt. Năm vừa rồi tôi tham gia 25 tập phim Hậu hoạ của đạo diễn Nhuệ Giang, được giải thưởng Cánh diều vàng. Thế cũng đủ để thấy mình hạnh phúc vì vẫn còn có duyên với nghề, vẫn được khán giả yêu mến, ghi nhận. Mỗi năm tôi chỉ tham gia vài phim, vì kịch bản hay bây giờ rất ít. Với tôi, giờ đây đóng phim không phải để nổi tiếng hơn và cũng không phải để kiếm tiền nên chỉ đơn thuần là lòng yêu nghề thôi.
- Là người từng đoạt nhiều giải thưởng lớn với những vai diễn đầy nội tâm, nhưng với tình trạng phim trong nước, không có nhiều kịch bản cho lứa tuổi của chị, hoặc chỉ có những vai phụ không nhiều đất diễn. Nếu có một kịch bản cho cuộc sống của lứa tuổi mình, chị sẽ mong được thể hiện nhân vật thế nào?
Kịch bản bây giờ thường viết cho giới trẻ và những diễn viên như tôi thường chỉ được giao những vai thứ nên khó mà bộc lộ hết được khả năng của mình. Tôinghĩ rằng lứa tuổi chúng tôi bây giờ có rất nhiều chuyện để nói đến, có rất nhiều nỗi niềm để các đạo diễn khai thác làm phim nhưng dường như họ chưa chú ý nhiều đến điều đó. Ở tuổi này, tôi đã trải nghiệm cuộc sốngcủa người phụ nữ đã nếm đủ thành công và thất bại, tôi muốn chắt lọc từ hiện thực của cuộc sống, từ chính cuộc đời không bằng phẳng của mình để xây dựng típ nhân vật có cá tính.
Tôi rất chán những nhân vật có đời sống nội tâm đơn giản. Tôi thích kiểu nhân vật đằm, sâu, nổi loạn và phải đi hết mọi cung bậc tâm lý. Buồn phải buồn đến tận cùng, đau phải đau đến tận cùng, không được nửa vời. Trước kia vai nào tôi cảm thấy nhân vật có ít đất diễn, tôi nghĩ cách xin thêm, có khi cả một trường đoạn dài. Tham vọng của tôi là làm “đầy” nhân vật. Theo tôi nghĩ, một diễn viên có trách nhiệm với nhân vật của mình, yêu nhân vật của mình thì thường hay dằn vặt làm thế nào để nhân vật của mình để lại ấn tượng sâu đậm nhất với khán giả.
Những diễn viên trẻ bây giờ thường diễn không tới được nhân vật, thời trước, cuộc sống rất khó khăn, nhưng chúng tôi chỉ có duy nhất một con đường sống chết với điện ảnh, còn bây giờ các bạn có nhiều cơ hội, nhiều ngã rẽ, bị trượt đi trong một đời sống tốc độ phát triển quá nhanh, nhiều thứ chi phối, nhiều lời mời gọi… Nhưng vì nhiều nên các bạn không có con đường nào trọn vẹn. Hơn nữa catse cho diễn viên quá thấp, trong một xã hội mới với nhu cầu hưởng thụ cao, nên không thể trách họ được.
- Một câu hỏi cuối, giờ đây, với chị, hạnh phúc là gì?
Ở tuổi này, tôi vẫn còn khát khao khám phá nhiều thứ. Thời gian này con cái đã có cuộc sống riêng, nỗi ám ảnh về tiền bạc cũng không còn, tôi có thời gian dành cho mình, cho những chuyến đi du lịch thưởng ngoạn vẻ đẹp của đất nước. Khác với những lần đóng phim chỉ biết cắm đầu vào làm việc, giờ đây tôi có thể khám phá những cảnh đẹp một cách thư thả hơn. Cuộc sống của người đàn bà sống một mình cũng có những góc khuất không ai có thể chia sẻ, tôi vui đấy, mà buồn đấy, tôi cười đấy mà khóc đấy, nhưng trên hết tôi lạc quan, luôn yêu cuộc sống và tìm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, tôi yêu mọi người.